Panflute (แพนฟลู๊ต) หรือ ขลุ่ยอินคา เครื่อดนตรื่ที่คนไทยยังไม่รู้จัก

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ " ขลุ่ยอินคา"
Andean pan flute, or zampoña

Pan flute from the Solomon Island



    แพนฟลู๊ต (หรือเรียกว่า panpipes เป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง) เป็นกลุ่มของเครื่องดนตรีบนพื้นฐานของหลักการหลอดปิดประกอบด้วยหลายท่อความยาวค่อยๆเพิ่มขึ้น (และบางครั้งเส้นรอบวง)มีหลากหลายรูปแบบ panflutes ได้รับความนิยมมานานเป็นดนตรีพื้นบ้าน ท่อมักจะทำจากไม้ไผ่อ้อยยักษ์หรือกกท้องถิ่น วัสดุอื่น ๆ ได้แก่ ไม้, พลาสติก, โลหะและงาช้าง

Pan flute เรียกตามชื่อของเทพเจ้ากรีกที่ชื่อ PAN


Pan and Daphnis – 1st century BC Roman replica of 2nd century BC Greek original

ท่อแต่ละท่อของแพนฟลู๊ตจะถูกปิดปลายด้านหนึ่งที่ยื่นออกมาซึ่งจะทำเกิดเสียงสูง-ต่ำที่แตกต่างกัน ในสไตล์อเมริกาใต้ดั้งเดิมท่อจะมีการปรับแต่งให้มีเสียงที่ถูกต้องโดยการวางก้อนกรวดขนาดเล็กหรือเมล็ดข้าวโพดแห้งลงด้านล่างของท่อ เครื่องดนตรีสมัยใหม่ panpipes สไตล์โรมาเนีย จะมีรูปทรงที่โค้งซึ่งใช้ขี้ผึ้ง  เป็นเครื่องมือปรับแต่งใหม่ เครื่องมือพิเศษที่ใช้ในการวางหรือเอาขี้ผึ้ง จุกและจุกยางซึ่งง่ายต่อการปรับแต่งและสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

Two Romanian pan flutes

ทีนี้ เราก็จะทราบประวัติของ Pan flute  พอสังเขปกันแล้ว ซึ่งรายละเอียดเชิงลึกของ แพนฟลู๊ต ยังมีอีกเยอะ ซึ่งถ้านำเสนอตอนนี้คงอ่านกันตาลายเลยทีเดียว Fan flute มีความนิยมแพร่หลาย ในแถบ ประเทศเปรู ซึ่งบางคนให้ชื่อว่า "ขลุ่ยอินคา"กันเลยทีเดียว นอกจากนั้นก็มีเป็นที่นิยมแถบยุโรปหลายๆประเทศกันเลยทีเดียว อย่างประเทศ โรมาเนีย ก็มีนักเป่า แพนฟลุ๊ตที่มีชื่อเสียงหลายคน
ในแถบเอเชีย ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จะมีบางประเทศที่นิยมเครื่องดนตรีชนิดนี้ ก็คือ จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ เป็นต้น
ขออภัยหากข้อมูลที่นำเสนอมีความคาดเคลื่อนไปบ้างนะจ๊ะ:)
Laura Oakly

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น